Qua bộ phận thơ văn yêu nước đã học từ đầu thế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám 1945, em hãy chứng minh khí phách anh hùng, ý chí kiên cường và tấm lòng yêu nước thiết tha của các tác giả trong giai đoạn này.

Văn mẫu lớp 9
Qua bộ phận thơ văn yêu nước đã học từ đầu thế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám 1945, em hãy chứng minh khí phách anh hùng, ý chí kiên cường và tấm lòng yêu nước thiết tha của các tác giả trong giai đoạn này.
Đánh giá bài viết

Qua bộ phận thơ văn yêu nước đã học từ đầu thế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám 1945, em hãy chứng minh khí phách anh hùng, ý chí kiên cường và tấm lòng yêu nước thiết tha của các tác giả trong giai đoạn này.

Bài làm

Chủ nghĩa yêu nước là một truyền thống sáng ngời trong lịch sử tồn tại và phát triển lâu dài của nền văn học dân tộc. Ở nửa đầu thế kỉ XX, khuynh hướng văn học yêu nước và cách mạng phát triển mạnh mẽ. Phần lớn thơ văn của các tác giả thời kì này đều thể hiện khí phách anh hùng, ý chí kiên cường và ẩn chứa tấm lòng yêu nước tha thiết.

Cuối TK XIX – đầu TK XX đất nước rơi vào tình hình đen tối, phong trào Cần Vương thất bại làm cho các sĩ phu và 1 bộ phận nhà nho yêu nước rơi vào khủng hoảng, xuất hiện tâm lí chấp nhận số phận. Phan Bội Châu lại không như vậy. Vào đời không phải trong vai trò nhà văn, nhà thơ mà Phan Bội Châu làm 1 người chiến sĩ. Nhưng do hoàn cảnh lịch sử VN đã buộc ông cầm bút và ngòi bút của ông đã trở thành 1 vũ khí đấu tranh, sắc bén, phục vụ đắc lực cho công cuộc đấu tranh của dân tộc. Khi còn là 1 chành trai đầy nhiệt huyết đang nuôi chí chờ thời, PBC đã viết thơ văn với 1 âm hưởng hào hùng, sảng khoái:

              “Giang sơn còn tô vẽ mặt nam nhi

               Sinh thời thế phải xoay nên thời thế”

Sinh ra trong một hoàn cảnh đen tối, thực tại khắc nghiệt nhưng khát vọng của người anh hùng lại là vô cùng. Phan Bội Châu không chìm đắm trong suy từ khắc khoải mà đã tự vượt lên, mong ước xoay chuyển cả “thời thế”.

Năm 1905, PBC lên đường chuẩn bị cho phong trào Đông Du ông đã viết “Xuất dương lưu biệt”. PBC ra đi nhưng mang theo ý chí và trời, lấp bể, dẫn dắt cả 1 thế hệ bước đi trên con đường mới. Con người không chỉ đối mặt với đất, với trời mà còn mang trên mình trách nhiệm của đất nước. Tổ quốc đang trong vòng nô lệ, nhục nhã cần phải tìm 1 lối đi mới sống:

                  “Sinh vi nam tử yếu hi kì

                    Khẳng hứa càn khôn tự chuyển di

                    Ư bách niên trung tu hữu ngã

                    Khởi thiên tải hậu cánh vô thùy”

Loading...

Cả vũ trụ bao la như cũng đồng cảm với con người và sẵn sàng chắp cánh cho khát vọng lớn lao của người cách mạng. Gian nan, thử thách thậm chí là kề cận cái chết cũng không làm cho người cách mạng sờn lòng. Dù bị bắt giam vào nhà ngục Quảng Đông, người cách mạng vẫn cất những lời thơ ngang tàng, ung dung, tự tại:

                  Nếu chết xong đi, thế cũng hay

                   Còn ta, ta lại tính cho mày

Đối mặt với người cách mạng lúc này là 4 bức tường vôi, là bóng tối, là những đòn tra khảo tàn ác. Nhưng người chiến sĩ vẫn hiên ngang cất tiếng cười như coi nhẹ hoàn cảnh. Điều này chỉ có thể xuất hiện ở một con người có khí phách anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất, không chịu khuất phục hoàn cảnh.

Trong gđ 1930 – 1945, 1 khuynh hướng văn học mới đã được khơi dòng và phát triển – VH cách mạng vô sản. Người đặt nền móng cho phong trào này không ai khác là chủ tịch HCM. Trong những năm bác hoạt động ở Pắc Bó, ta đã bắt gặp hình ảnh người cộng sản làm chủ thiên nhiên, làm chủ đất nước :

                 Sáng ra bờ suối tối vào hang

                 Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

                 Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

                 Cuộc đời cách mạng thật là sang.

Từ « sang » kết thúc bài thơ là 1 nhăn tự làm tỏa sáng ND của toàn bài. Được vui vầy, sống chan hòa với thiên nhiên, ăn bữa cơm đạm bạc là sang. Được ung dung đóng góp sức lực của bản thân cho công cuộc giải phóng nhân dân khỏi ách áp bức là sang. Người cách mạng hiện lên vừa thanh cao như những nhà hiền triết, vừa là 1 người chiến sĩ mang khát vọng giải cứu con người.

Bác hiện lên không chỉ là 1 nhà cách mạng vô sản yêu nước muốn cống hiến cho đất nước mà còn hiện lên với vẻ đẹp kiên cường, khí phách anh hùng :

               Hôm nay xiềng xích thay dây trói

               Mỗi bước leng keng tiếng ngục rung

               Tuy bị tình nghi là gián điệp

               Mà như khanh tướng vẻ ung dung.

Bác Hồ cũng giống như PBC, dù bị bắt giữ trong cảnh ngục tù nhưng suy nghĩ của Người vẫn luôn lạc quan. Dù bị áp giải nhưng thái độ của người cách mạng khiến người đọc phải kính nể. Với Người, việc bị áp giải như đang đi vãn cảnh. Bác Hồ hiện lên như 1 vị tướng ung dung vãn cảnh. Còn những tên lính áp giải giống các tùy tùng đi theo bảo vệ Người. Bác – một người tù đáng lẽ phải chịu thua thiệt nhưng chỉ bằng vài câu thơ thì vị trí đã hoàn toàn đảo ngược. Người cách mạng như làm chủ thiên nhiên, đất trời và làm chủ chính mình.

Nhìn 1 cách tổng quát trong nền văn học yêu nước và cách mạng nửa đầu TK XX, bộ phận thơ văn yêu nước phát triển rất mạnh mẽ. Rất nhiều những nội dung yêu nước và cách mạng được thể hiện nhưng thơ văn của các tác giả giai đoạn này tập trung làm rõ khí phách anh hùng, ý chí kiên cường và tấm lòng yêu nước thiết tha của các tác giả trong giai đoạn này.