Phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài

Soạn văn lớp 12
Phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài
3 (60%) 2 đánh giá

Đề bài: Phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài

Bài làm

Nhà văn Tô Hoài được xem là nhà văn đã từng có sự gắn bó sâu sắc về văn hóa cũng như con người Tây Bắc. Có lẽ chính vì thế mà nhà văn Tô Hoài dường như có biết bao nhiêu những xúc cảm, những tác phẩm đặc sắc về miền đất Tây Bắc này. Chính ông cũng đã tâm sự “đất và người Tây Bắc đã để thương để nhớ trong tôi nhiều quá". Và có phải chính vì thế mà ông đã dành riêng để viết tập truyện viết về núi rừng Tây Bắc đó là"truyện Tây Bắc". Trong tập truyện ngắn này không thể không nhắc nhớ đến truyện ngắn ấn tượng “Vợ chồng A phủ” đã được biết đến chính là một truyện ngắn đặc sắc, thành công của truyện ngắn chính là việc xây dựng được thành công nhân vật Mị.

Mị chính là một nhân vật được nhà văn Tô Hoài xây dựng lên là một cô gái với biết bao nhiêu đức tính tốt. Cô Mị thật xinh đẹp, cô như một đóa hoa rừng đầy hương sắc và ngát hương của núi rừng Tây Bắc. Ai ai cũng nghĩ người con gái này cũng sẽ nhận được hạnh phúc viên mãn. Thế như không ai ngờ được trên đôi vai người con gái này đó chính là món nợ truyền kiếp của gia đình. Chắc do nhà văn Tô Hoài luôn luôn có một tình cảm đặc biệt đối với Tây Bắc thì ông cũng đã tạo lên được nhân vật Mị hiện thực như vậy. Nhà văn cũng đã lại gửi gắm vào đó biết bao nhiêu yêu thương vào nhân vật. Mị quả thực chính là một cô gái vô cùng xinh đẹp và ông đã khoác lên nhân vật Mị một vẻ hào quang thật đẹp biết bao nhiêu, có bao nhiêu yêu thương cũng đã dàng trọn cho nhân vật Mị. Các câu văn như miêu tả được Mị hiện lên với biết bao nhiêu sự ngưỡng mộ “trai đứng nhẵn cả bức vách đầu buồng Mị". Cô Mị không những có sắc mà cô còn có tài thổi sáo, tiếng sáo của cô khiến cho biết bao nhiêu người say mê và ngày đêm thổi sáo đi theo Mị.

Nhà văn Tô Hoài cũng thật khéo léo biết bao nhiêu khi bên cạnh vẻ đẹp tài năng trong con người Mị thì người ta vẫn nhận thấy ở Mị như vẫn thể hiện rất rõ nét bản chất của một người lao động. Mị cũng biết rất nhiều công việc chân tay nhu cuốc nương, làm rẫy,…Cô không ham sang giàu mà cũng đã xin bố đừng bán mình cho nhà giàu cô nguyện làm nương để trả nợ. Thông qua đó người đọc càng cảm nhận thấy được vẻ đẹp của cô gái này. Thế nhưng có thể nói được rằng cuộc đời Mị dường như cũng không theo ý muốn của Mị. Mị dường như không thể tự quyết định cuộc đời của mình được chính vì lẽ đó cho nên Mị cũng đã phải bước chân về nhà Thống lý Pá Tra và phải chịu kiếp sống chẳng khác gì thân phận nô lệ cả.

Người ta nhận thấy ở Mị đó là một cô gái trẻ đẹp, trong cô cũng lại có biết bao nhiêu khát vọng về cuộc sống hạnh phúc, thế nhưng khi về nhà thống lý thì Mị thật bất hạnh biết bao nhiêu. Mị khóc nhiều lắm và Mị còn muốn chết nữa nhưng vì thương cha mà Mị lại vứt nắm lá ngón đi chấp nhận cuộc sống cam chịu. Lâu dần Mị như mất hết những ý niệm về thời gian, ý niệm về không gian và ở Mị như cũng đã cam chịu. Cho đến khi bố Mị mất thì Mị cũng chẳng còn thiết tha gì nữa, Mị không còn nghĩ đến cái chết mà ở cô như một cỗ máy làm việc quần quật suốt ngày cho nhà thống lý, chịu khổ cực nhưng “Ở lâu trong cái khổ Mị quen rồi”.

Phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài

Phân tích nhân vật Mị

Cho đến khi mà sức sống của Mị trỗi dậy đó cũng chính là thời điểm khi mùa xuân trời đất đến. Tác giả Tô Hoài cũng đã phân tích diễn biến tâm lý, hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân thật đặc sắc. Thông qua đó đã nói lên khát vọng sống cũng như nói lên được một niềm khao khát hạnh phúc dường như cũng luôn luôn tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn nhân vật Mị. Thực sự niềm khao khát sống này nó cũng giống như một ngọn lửa vẫn cứ đang âm ỉ dưới đám tro tàn. Chỉ cần có một luồng gió thì cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa của sự ham sống, sự sống tiềm tàng trong Mị. Khi Mị nhận ra được nỗi thống khổ của mình Mị tủi hờn và lấy hũ rượu uống ực từng bát. Mị uống rượu như uống hết tủi hờn, những đau khổ mà cô phải chịu đựng. Khi đêm tình mùa xuân đã đến Mị như thiết tha, như bổi hổi và như “sống lại ngày trước”. Mị bổi hồi khi nghe tiếng sáo và cũng đã ý thức được nỗi khổ của mình. Mị đã lấy cái váy hoa, thắp đèn thêm sáng để xua tan đi bóng đêm vốn bao phủ nơi căn buồng Mị, Mị như thấy phơi phới trở lại cho đến khi A Sử về trói đứng Mị.

Nhà văn Tô Hoài con xây dựng lên đoạn Mị cứu A Phủ và cùng nhau chạy trốn, với chi tiết này nhà văn như cũng đã thương tình cho số phận của một người nghèo khổ cũng như mình. Lúc nhìn thấy A Phủ bị trói thì Mị lúc này cũng đã lại dửng dung, cô như thổi lửa hơ tay và cũng không quan tâm đến A phủ một chút nào. Thế rồi cũng chính dòng nước mắt của A Phủ lúc này dường như cũng đã  lại vô tình mà đầy hữu ý biết bao nhiêu như cũng đã làm hồi sinh trái đầy những thương tích từ trước của Mị. Mị từ thương người khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ và cũng thương cho chính mình. Bao nhiêu giằng xé trong Mị đã dẫn đến hành động cuối cùng đó chính là cắt dây cởi trói cho A Phủ, Mị cứu A Phủ và cùng A Phủ chạy trốn. Chính hành động này như một sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng của Mị và đồng thời cũng đã giúp Mị đập tan sức mạnh của thần quyền cũng như đập tan cái bóc lột, cái áp bức của cường quyền để tự giải thoát cho chính mình.

Xây dựng lên cả hai nhân vật A Phủ và Mị đều là những người giàu sức sống và tinh thần phản kháng. Có thể nhận thấy được khi sức sống tiềm tàng trong mỗi cá nhân dường như cũng đã lại tỏa sáng và kết hợp với nhau sẽ tạo thành sức mạnh giải phóng cho người. Thế rồi khi có được một sự đồng cảm giữa những người cùng cảnh ngộ và lại được kết hợp với ý thức phản kháng để có thể đấu tranh tạo thành sức mạnh đấu tranh giai cấp thì có thể nhận thấy được ở đây cũng chính với sức sống trong mỗi cá nhân lúc này đây dường như cũng sẽ được nhân lên bội phần đồng thời như cũng đã lại tạo ra những kết quả bất ngờ mà tất yếu mà nhà văn Tô Hoài muốn gửi gắm cho bạn đọc. Chỉ có cách mạng thì con người mới có thể thoát ra khỏi tầng áp bức của cường quyền và thần quyền.

Thông qua nhân vật Mị có nhà văn Tô Hoài dường như cũng đã lại tô đậm giá trị nhân đạo của truyện ngắn "Vợ chồng A Phủ". Ở Mị người ta nhận thấy từ tủi nhục một sự cay đắng của kiếp con dâu gạt nợ biết bao nhiêu đau khổ, tủi hờn và ở Mị dường như cũng đã vùng dậy giành được tự do, hạnh phúc đã khiến cho truyện thêm hấp dẫn hơn.

Vũ Chi